image banner
Thông báo Về việc phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng
Lượt xem: 165
Thời gian qua đã xuất hiện nhiều loại tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng diễn ra phức tạp, nhức nhối với nhiều thủ đoạn mới, tinh vi và ngày càng đa dạng, đối tượng thường lợi dụng lòng tham, niềm tin hoặc sự sợ hãi của bị hại để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gây thiệt hại lớn về tài sản, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

 

Kính thưa toàn thể bà con nhân dân trên địa bàn xã

 

  Thời gian qua đã xuất hiện nhiều loại tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng diễn ra phức tạp, nhức nhối với nhiều thủ đoạn mới, tinh vi và ngày càng đa dạng, đối tượng thường lợi dụng lòng tham, niềm tin hoặc sự sợ hãi của bị hại để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gây thiệt hại lớn về tài sản, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Để phòng ngừa tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, Cơ quan Công an cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo.

1. Lừa giả danh cơ quan Công an, viện kiểm sát, Tòa án: đối tượng giả danh là cán bộ công an, Viện kiểm sát, tòa án gọi điện với nạn nhân thông báo có liên quan đến vụ án hình sự ma túy, rửa tiền xuyên quốc gia để gây sức ép, dọa nạt làm người dân hoang mang, yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản do bọn chúng cung cấp để phục vụ công tác điều tra sau đó chiếm đoạt tiền.

2. Lừa giả danh Cơ quan Công an thông báo liên quan tài khoản định danh điện tử VNeID, làm căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi, đăng ký dịch vụ công trực tuyến và yêu cầu cài đặt tài khoản, truy cập vào các đường link giả mạo, xấu độc hoặc cung cấp các thông tin cá nhân để chiếm quyền điều khiển điện thoại và thực hiện chuyển tiền trong tài khoản ngân hàng…

3. Lừa đảo kêu gọi đầu tư tài chính, tiền ảo

Lừa đảo kêu gọi người dân bỏ tiền tham gia đầu tư, mua bán, giao dịch các loại tiền ảo, tiền kỹ thuật số, tiền mã hóa trên các sàn giao dịch.

4. Lừa đảo trúng thưởng.

Các đối tượng sử dụng mạng xã hội như Zalo, Facebook có giao diện giống như các công ty, tập đoàn kinh doanh, nhắn thông tin khuyến mại hoặc trúng thưởng đến người sử dụng, để tạo niềm tin các đối tượng đưa ra các phần quà có giá trị cao.

5. Lừa đạt cọc mua hàng nhằm chiếm đoạt tài sản:

- Các đối tượng đăng tin bán ô tô, xe máy, thiết bị điện tử, đồ dùng trên các trang mạng xã hội. sau khi nhận được tiền đặt cọc bằng hình thức chuyển khoản thì đối tượng dừng việc liên lạc.

- Lừa mua tài sản thanh lý hải quan giá rẻ: Sau khi lừa, kéo được bị hại vào việc mua tài sản giá rẻ, đặt cọc tiền thì đối tượng chặn liên lạc.

6. Chiếm đoạt quyền sử dụng tài khoản cá nhân Zalo, Fcebook của người sử dụng, giả danh chủ tài khoản nhắn tin để vay tiền.

7. Lừa đảo nhận quà từ nước ngoài: các đối tượng kết bạn qua zalo, Facebook giới thiệu là người nước ngoài để làm quen với bị hại, hứa hẹn chuyển đồ  về cho bị hại một món hàng, quà tặng để có thể nhận quà thì bị hại phải chuyển tiền.

8. Lừa tuyển cộng tác viên bán hàng:

Các đối tượng mạo danh nhân viên các sàn thương mại điện tử như shopee; Tiki; Sendo; Lazada tuyển cộng tác viên làm nhiệm vụ chuyển tiền thanh toán...

9. Dịch vụ lấy lại tiền khi đã bị lừa: giả danh nhân vật có uy tín, sức ảnh hưởng liên hệ dịch vụ lấy lại tiền.

10. Thông báo khóa sim vì chưa chuẩn hóa thuê bao

Các đối tượng gọi điện thoại thông báo khóa dịch vụ viễn thông, nạn nhân làm theo hướng dẫn sẽ mất thông tin cá nhân.

11. Gỉa danh nhân viên y tế báo người thân đang cấp cứu: Lừa đảo người thân đang cấp cứu và chuyển tiền để mổ gấp.

Trên đây là một số phương thức thủ đoạn của tội phạm lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, Cơ quan Công an kêu gọi toàn thể cán bộ, nhân dân trên địa bàn nêu cao cảnh giác với các thủ đoạn trên, thực hiện  “4 không, 2 phải”:

- “4 không” là: (1)Không sợ (không hoảng sợ khi nhận được điện thoại, tin nhắn, các thông tin mà người lạ mặt gửi đến có nội dung xấu liên quan đến cá nhân và người thân); (2)Không tham (khi có người lạ gọi điện hoặc gửi tin nhắn thông báo được trúng thưởng hoặc nhận được khoản tiền lớn không rõ nguồn gốc thì không được tin lời các đối tượng); 3)Không kết bạn với người lạ (khi có người lạ mặt trên mạng xã hội kết bạn làm quen không rõ là ai, không rõ mục đích thì không nên kết bạn, bắt chuyện, nhất là không được cung cấp các thông tin cá nhân để đối tượng có thể lợi dụng); (4)Không làm (khi các cá nhân không quen biết yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hoặc yêu cầu chuyển tiền hay làm một số việc thì tuyệt đối không được làm theo).

- “2 phải” là: (1)Phải thường xuyên cảnh giác (chủ động bảo mật các thông tin cá nhân, nhất là các thông tin quan trọng như: Thông tin thẻ căn cước công dân; thông tin tài khoản ngân hàng; thông tin tài khoản mạng xã hội...); (2)Phải tố giác ngay với cơ quan pháp luật khi có nghi ngờ (khi nhận được các cuộc gọi lạ có dấu hiệu nghi ngờ là hoạt động lừa đảo thì phải gọi ngay cho đồng chí Trưởng Công an xã 0983879555 hoặc điện thoại trực ban Công an huyện 0238.382.2176 để hỏi và được hướng dẫn).

 TRƯỞNG CÔNG AN XÃ

 

 

                                                                               Thiếu tá Phan Văn Trọng

BẢN ĐỒ XÃ XUÂN LÂM - HUYỆN NAM ĐÀN
Tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ XUÂN LÂM - HUYỆN NAM ĐÀN
Cơ quan chủ quản: UBND xã Xuân Lâm

Địa chỉ: Xã Xuân Lâm - Huyện Nam Đàn - Tỉnh Nghệ An
Email: xuanlam@namdan.nghean.gov.vn

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Hồ Thế - Chủ tịch UBND xã
Điện thoại: 0962 066 619